A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS thị trấn Đăk Glei lần thứ I, năm 2024

Các đội thi đã mang đến Hội thi những màn biểu diễn hoành tráng, quy mô, đặc sắc, độc đáo của dân tộc mình. Mỗi dân tộc đều có những bản nhạc cồng chiêng riêng để diễn tả vẻ đẹp thiên nhiên, khát vọng của con người.

Sáng ngày 23/4/2024, UBND thị trấn đã long trọng Khai mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số thị trấn Đăk Glei lần thứ I, năm 2024. Hội thi được diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trên địa bàn huyện Đăk Glei nói chung và trên địa bàn thị trấn Đăk Glei nói riêng, thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đăk Pék, giải phóng hoàn toàn huyện Đăk Glei (16/5/1974-16/5/2024). Đến dự Hội thi, về phía huyện có đồng chí Y Nhung – Phó Trưởng phòng VH-TT huyện Đăk Glei; lãnh đạo thị trấn có Đồng chí Đinh Thị Y Ngọc – HUV, Bí thư Đảng uỷ thị trấn Đăk Glei; các đồng chí trong Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức CT-XH thị trấn, các ngành liên quan, các Chi bộ, Trưởng, phó các thôn và Nhân dân trên địa bàn thị trấn.

Quang cảnh tại Hội thi.

Đồng chí A Hùng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị trấn; Phó Trưởng BTC Hội thi phát biểu Khai mạc.

Các đội nghệ nhân tham gia Hội thi.

Ban Tổ chức Trao cờ lưu niệm cho các Đội thi.

Hội thi lần này có 05 đội thi với 150 nghệ nhân đến từ 05 thôn trên địa bàn thị trấn gồm: Đăk Ra, Đăk Poi, Đăk Tung, Long Nang và Chung Năng. Các đội thi đã mang đến Hội thi những màn biểu diễn hoành tráng, quy mô, đặc sắc, độc đáo của dân tộc mình. Mỗi dân tộc đều có những bản nhạc cồng chiêng riêng để diễn tả vẻ đẹp thiên nhiên, khát vọng của con người.

Các đội biểu diễn các tiết mục dự thi.

Sau thời gian các Đội thi hăng say tập luyện dưới tiết trời oi bức, chuẩn bị chu đáo từng nội dung, vật chất liên quan cho mỗi tiết mục; quá trình làm việc hết sức công tâm, tích cực, tinh thần trách nhiệm cao của Ban Giám khảo, Thư ký Hội thi và sự quan tâm, cổ vũ nhiệt tình của toàn thể Nhân dân trên địa bàn thị trấn đã góp phần cho Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số trên địa bàn thị trấn lần thứ I, năm 2024 thành công rực rỡ. Kết quả chung cuộc, Đội thi thôn Đăk Poi đạt giải Nhất; Đội thi thôn Đăk Ra đạt giải Nhì và giải Ba thuộc về Đội thi thôn Long Nang; các Đội thi thôn Đăk Tung và thôn Chung Năng đồng giải khuyến khích.

Ban Tổ chức trao giải cho các Đội thi.

Lãnh đạo thị trấn cùng đại diện các đội thi, chụp ảnh lưu niệm.

Thông điệp mà Hội thi gửi đến đó là tăng cường hơn nữa công tác bảo tồn văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm giúp người dân giữ gìn và phát huy di sản văn hoá không gian cồng chiêng. Đồng thời, mong muốn các già làng, nghệ nhân, truyền dạy nghệ thuật cồng chiêng, xoang cho con cháu, giữ gìn, sử dụng tốt các nhạc cụ truyền thống nhằm góp phần bảo tồn, phát huy di sản văn hoá dân tộc thiểu số, để cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Vấn đề mấu chốt là phải làm cho văn hóa cồng chiêng thực sự mang tính cộng đồng, gắn kết với tự nhiên, với kết cấu văn hóa làng và các lễ thức, nghi lễ truyền thống trong không gian văn hóa dân gian của đời sống cộng đồng các dân tộc thiểu số. Không chỉ chú trọng quá nhiều vào phần vật chất của cồng chiêng, mà cần phải đặc biệt coi trọng phần phi vật thể (phần hồn) của văn hóa cồng chiêng. Nếu đánh mất đi nội dung quan trọng này thì phần vật chất của cồng chiêng cũng chẳng còn ý nghĩa gì. Bởi đồng bào mới là chủ nhân của không gian văn hóa Cồng chiêng, chỉ có chính họ mới bảo tồn sống được văn hóa cồng chiêng, phát huy giá trị trong đời sống và trường tồn với thời gian. 

Tin&ảnh: Kim Huệ và các cộng sự.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới
TUYÊN TRUYỀN DỊCH VỤ CÔNG
Thống kê truy cập
Hôm nay : 0
Tháng trước : 578
Năm 2024 : 1.634
LIÊN KẾT